Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Phụ nữ U40: Khi “mùa khô” đến sớm


Phụ nữ U40: Khi “mùa khô” đến sớm
Thiếu hiểu biết về mãn kinh và mãn dục nên nhiều chị em ở độ tuổi ngoài 40 đã tự đưa mình vào cảnh “phòng không gối chiếc”.
ThS.BS Nguyễn Thu Giang kể rằng, có không ít bệnh nhân nữ có cảm giác lo lắng khi bước vào tuổi mãn kinh. Thậm chí, những người đang ở độ tuổi sung sức cũng gặp phải cảnh “khô hạn” khiến cuộc sống chăn gối khó khăn.

Một bệnh nhân nữ mới bước vào tuổi 50, tên Liên ở Hà Nội đã tìm tới cầu cứu. “Từ hồi tôi mãn kinh ông xã lạnh lùng, không ôm ấp, ít trò chuyện trong khi với hàng xóm lại vui vẻ. Đến cái tuổi này sức khoẻ của mình đã giảm sút nhưng không phải vì thế mà lãng quên nhiệm vụ. Thế nhưng, mỗi lần gặp gỡ dù mình đã cố tỏ ra vui vẻ thì chồng lại thấy phiền muộn. Đáng lẽ người lo lắng phải là mình thì giờ lại là chồng. Trước đó, cuộc sống của vợ chồng khá hạnh phúc. Tại sao vậy?”
Không ít bệnh nhân nữ ngoài 40 tuổi nhưng đã phải nhờ bác sĩ tư vấn chuyện vợ chồng. Mới đây, chị Phúc, 41 tuổi ở tỉnh Bắc Ninh gọi điện tới để được tư vấn. “Dù rất yêu chồng nhưng gần một năm trở lại đây, chuyện quan hệ vợ chồng như “tra tấn”. Mỗi lần gần gũi cảm giác đau đớn, khó chịu lại xuất hiện. Tôi đã nguội lạnh, không còn hứng thú gì trong khi chồng vẫn hừng hực. Nhiều lúc phải cố nhưng để lại tâm lý nặng nề. Lâu dần chồng tôi sinh nghi nghĩ tôi này nọ bên ngoài”, chị Phúc tâm sự. Hai vợ chồng chị đều là công chức, cuộc sống vật chất và tinh thần khá ổn định. Thời gian này, bắt đầu xuất hiện những rắc rối từ phía chị trong sinh hoạt vợ chồng.
Không ít trường hợp chồng nhận ra sự bất hợp tác của vợ nên đã nghi ngờ vợ mình không chung thuỷ, gia đình đứng trước nguy cơ tan vỡ.
Trở lại thời xuân sắc
ThS.BS Nguyễn Thu Giang cho hay, đa phần phụ nữ (thậm chí cả nam giới) vẫn cho rằng khi đã mãn kinh cũng chính là mãn dục, là tuổi xế chiều. Trong khi đó, họ không biết rằng sự chênh lệch giữa tuổi mãn kinh này của nữ và tắt dục của nam khá xa. Giữa lúc chị em ta đang bối rối lo lắng vì mãn kinh thì các quý ông vẫn đang còn phơi phới đương xuân. Sự lệch pha này ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ, tâm lý, tình cảm và hạnh phúc gia đình.
Khi ở giai đoạn mãn kinh, “cô bé” lâm vào tình trạng “hạn hán” nên nhiều chị bèn tự coi là mình đã “tắt lửa lòng”. Thế là các bà nại cớ đến nhà con trông cháu, còn ông chồng khi đã dựng vợ gả chồng cho con xong thấy dần dần “mất” luôn cả vợ, đành tính chuyện đi kiếm “phở”… ăn đỡ.
Theo PGS.TS Vương Tiến Hoà, trường đại học Y Hà Nội, phụ nữ tuổi ngoài 40 sẽ phải đối diện với những chuyển biến sâu sắc về tâm sinh lý và thể chất, đặc biệt là những thay đổi về nội tiết tố. Cùng với sự ngừng hẳn kinh nguyệt, thiếu hụt estrogen sẽ dẫn đến hàng loạt những rối loạn như loãng xương, tiết niệu, giảm ham muốn tình dục và một loạt những triệu chứng khác, làm giảm chất lượng cuộc sống.
Nếu không có kiến thức tốt về vấn đề này, có thể gây ngỡ ngàng thậm chí bị khủng hoảng về tinh thần. Tính tình chị em trong độ tuổi này thường cũng thay đổi, hay cáu gắt, giận dữ, trầm cảm, hay quên; hồi hộp tim, huyết áp cao, đau thắt ngực, nguy cơ tăng cân rất cao, mỡ máu cao, động mạch bị xơ vữa, các tĩnh mạch bị sa giãn; đau nhức các khớp, loãng xương…
Theo PGS.TS Hoà, một quan niệm hết sức nguy hiểm là chị em tuổi ngoài 40 thường đã tự cho mình là già nên thường đến khám bác sĩ để điều trị những rối loạn toàn thân; còn những rối loạn về tình dục thì chấp nhận.
Mặt khác, mãn kinh không đồng nghĩa với mãn dục, nghĩa là phụ nữ mãn kinh vẫn còn có thể quan hệ tình dục được. Lúc này testosterone tiết ra để bù lượng estrogen thiếu hụt. Người phụ nữ như trẻ ra, thích làm đẹp và quan hệ tình dục mạnh như hồi mới lập gia đình.
Theo các bác sĩ, ham muốn của phụ nữ lệ thuộc vào yếu tố tâm lý. Nếu ông chồng yêu thương, biết khêu gợi thì chả có bà vợ nào lại không hưởng ứng bởi cảm xúc còn nguyên vẹn như thuở ban đầu. Chị em phụ nữ ngoài 40 tuổi trước hết cần giải phóng tư tưởng coi mình là già, tập luyện thường xuyên, ăn uống hợp lý và sinh hoạt tình dục đều đặn sẽ làm các chị thấy tự tin, yêu đời và quên luôn tuổi tác.

Theo SGTT


0 nhận xét: